ĐỖ XUÂN THẮNG - Tơ vương. Sơn dầu. 90x120
Các họa sĩ trẻ đang vẽ những bức tranh này...
Gần 70 họa sĩ chưa hẳn đã là những đại diện đầy đủ và ưu tú của hội họa trẻ Việt Nam...nhưng cũng là một tập hợp đa dạng thu nhỏ của tư duy sống, khuynh hướng sáng tác và quan điểm thẩm mỹ của những họa sĩ trẻ ngày nay.
Triển lãm Nghệ sĩ trẻ đang làm gì là câu chuyện tiếp theo của Triển lãm Nghệ sĩ trẻ đang nghĩ gì? (năm 2013)...câu chuyện tiếp nối của năm sau sẽ là Nghệ sĩ trẻ đã....? việc này có lẽ còn tùy cơ ứng biến.
TRẦN THỊ HẢI YẾN - Hôn gió. Sơn dầu. 90x120
TRIỆU LONG - Nhà mình đi công viên. Sơn dầu. 150x200
Thực ra, câu chuyện các họa sĩ đem tới triển lãm vẫn là những câu chuyện không mới...nhưng những câu chuyện ấy được kể bằng những phương thức mới, hấp dẫn hơn, mang tính ẩn dụ cao hơn, được lồng ghép nhiều ý nghĩa về nhân sinh quan cuộc đời. Sự đa dạng trong lối dẫn chuyện với cách tạo hình khác nhau đã khiến cho các tác phẩm sinh động hơn và câu chuyện cũng trở nên thu hút hơn.
Những nội dung nho nhỏ về hạnh phúc gia đình, đời sống xã hội, người lao động, chân dung, phong cảnh, tĩnh vật và cao hơn nữa là những câu chuyện của sự trăn trở về văn hóa, về truyền thống, lễ nghĩa, về cái thiện, cái ác...về chiến tranh, hòa bình...về môi trường xã hội đang tha hóa và xuống cấp.. v..v..tất cả đều được được các họa sĩ thể hiện bằng cái nhìn nhân văn, trong sáng chứ không hằn học và thiếu tính khách quan.
NGUYỄN ĐINH DUY QUYỀN – Full Acrylic. 130x110
LÊ TRẦN NGUYÊN - Tĩnh vật mùa xuân. 2013. Sơn dầu. 60x70
Với đa phần các họa sĩ trẻ, chất liệu sơn dầu vẫn là chất liệu lý tưởng chủ đạo. Sơn mài cũng là một chất liệu yêu thích nhưng có lẽ thời gian thể hiện lâu và với những câu chuyện có lối diễn đạt thẳng và trực diện thì sơn mài càng mất nhiều thời gian hơn nữa. Lụa chỉ có một vài đại diện nhưng cũng là những điểm xuyết nhẹ nhàng, thú vị. Thêm vài bức tượng tròn nho nhỏ làm cho triển lãm thêm phần đa dạng và phong phú.
Tất nhiên, với những triển lãm mang tính tập hợp nhiều tác giả trong một khoảng thời gian thì chất lượng chưa hẳn là đã được như mong muốn của Ban tổ chức CLB họa sĩ trẻ. Nhưng nhìn toàn bộ các tác phẩm, người xem không bị cảm giác đây như là một bữa liên hoan “cây nhà lá vườn” ai có gì mang nấy đến góp vui. Sự đồng đều trong kỹ thuật và tương đồng trong quan điểm về xã hội, trong quan niệm sống của các họa sĩ trẻ đều theo chiều hướng tích cực... khiến cho nội dung không bị “ông nói gà, bà nói vịt” thường thấy ở những triển lãm chung như thế này.
Và điều cuối cùng là tuy họa sĩ này, họa sĩ khác có ảnh hưởng bởi trường phái A hay phong cách sáng tác B...nhưng điều quan trọng là họ đang cố gắng nỗ lực hết mình để có thể tạo nên những điều tốt đẹp cho Mỹ thuật Việt Nam.
Hoàng Anh